Ngày 06/09/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương điều chỉnh phạm vi, ranh giới và cơ cấu các phân khu chức năng quy hoạch Khu cảng, logistics và phi thuế quan Chu Lai – Trường Hải theo văn bản số 5846/UBND-KTN
Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương điều chỉnh phạm vi, ranh giới và cơ cấu các phân khu chức năng quy hoạch
khu cảng, logistics và phi thuế quan Chu Lai - Trường Hải
Sau khi xem xét Báo cáo số 188/BC-KKTCN ngày 17/8/2022 của Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp điều chỉnh, mở rộng quy hoạch Khu cảng, logistics và phi thuế quan Chu Lai - Trường Hải; kèm theo Công văn số 53/2022/CV-ĐTHT ngày 07/7/2022 của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và đô thị Chu Lai Trường Hải. Tại Văn bản số 5846/UBND-KTN ngày 06/09/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương điều chỉnh phạm vi, ranh giới và cơ cấu các phân khu chức năng quy hoạch Khu cảng, logistics và phi thuế quan Chu Lai – Trường Hải. Đồng thời thông báo đến Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp, các Sở ban ngành chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện hồ sơ, thủ tục liên liên quan theo đúng quy định và quy hoạch đã phê duyệt.
Theo quy hoạch, dự án Khu cảng, logistics và phi thuế quan Chu Lai - Trường Hải nằm trên địa bàn xã Tam Hòa, huyện Núi Thành. Ranh giới phía Đông Bắc giáp sông Trường Giang, phía Đông Nam và Tây Nam giáp vịnh An Hòa, phía Tây Bắc giáp đường Võ Chí Công và vệt đất định hướng quy hoạch rừng phòng hộ. Diện tích lập quy hoạch hơn 751 ha.
Về dự án Khu cảng, logistics và phi thuế quan Chu Lai – Trường Hải, khu được đưa vào hoạt động năm 2014 với diện tích 142 ha, trong đó diện tích đã khai thác giai đoạn 1 là 50 ha, giai đoạn 2 sẽ khai thác 50 ha vào năm 2022 - 2023. Là nơi cung ứng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói từ vận tải đường bộ, vận tải biển, dịch vụ cảng, kho bãi để phục vụ vận chuyển hàng hóa tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, khu vực miền Trung, trong đó có vận chuyển nông nghiệp. Cảng Chu Lai có công suất 4 triệu tấn/năm; độ dài cầu cảng gần 500 m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có trọng tải đến 30.000 tấn. Bên cạnh các tuyến vận chuyển nội địa, Cảng còn khai thác các tuyến vận chuyển quốc tế đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và ngược lại. Để nâng cao năng lực giao nhận - vận chuyển, Cảng Chu Lai đang đầu tư xây dựng bến cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu 50.000 tấn với chiều dài mở rộng là 365m.
Sau khi hình thành, nơi đây sẽ là đầu mối giao thông gắn với cảng biển; là trung tâm thương mại tự do; công nghiệp và công nghệ cao; dịch vụ hậu cần, hỗ trợ, logistics, khu nghiên cứu và chuyển giao công nghệ; là khu vực xuất, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh hàng hóa quốc tế...